Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán Lớp 1

doc 14 trang sklop1 17/01/2024 2740
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán Lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán Lớp 1
 Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1
I. Bé làm quen với Toán học
1. Trò chơi: “Nhiều hơn, ít hơn”
* Mục đích:
– Học sinh biết so sánh số lượng của các nhóm đồ vật;
– Biết sử dụng từ “nhiều hơn”, “ít hơn” trong khi chơi;
– Rèn tính nhanh nhẹn, chín xác trong khi làm bài tập.
* Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm bìa vẽ sẵn một số 
hình, số lượng hình ở mỗi tấm bìa khác nhau.
* Hình thức tổ chức: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm.
* Cách tiến hành: Giáo viên đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau, 
các nhóm nhìn nhanh và nêu nhanh nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, 
nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn.
Ví dụ: Giáo viên đưa tấm bìa vẽ: một bên có 4 bông hoa, một bên có 2 cái lá 
(cách vẽ tương ứng 1 – 1. Minh họa bằng hình vẽ dưới đây), Học sinh nhìn 
nhanh, nêu nhanh xem hoa nhiều hơn lá hay lá nhiều hơn hoa, 
* Tổng kết cuộc chơi: Nhóm nào có số người nêu nhanh và đúng nhiều thì 
nhóm đó thắng cuộc.
 Nhóm thắng cuộc được cả lớp thưởng cho một tràng pháo tay hoan hô.
 II. Các số đến 10: Ở phần này, tôi chia thành hai giai đoạn như sau:
 a) Các số 1, 2, 3, 4, 5:
1. Trò chơi: “Em tên gì?”
* Mục đích: Củng cố về nhận biết số lượng các nhóm không quá 5 đồ vật, 
đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic cho học sinh.
* Chuẩn bị: 5 dải ruy băng trên đó có vẽ 1, 2, 3, 4, 5 hình quả dâu tây.
 * Hình thức tổ chức: – Mỗi tổ sẽ được nhận một ngôi nhà và một chiếc
bút dạ màu. Các em sẽ chuyền tay nhau ngôi nhà từ đầu
đến cuối tổ. Mỗi em khi cầm được ngôi nhà phải nghĩ ra một số để điền vào 
một ô trống ở hai bên cột có dấu >, <, =; mỗi số các em điền sẽ là một viên 
gạch xây nhà. Mỗi em chỉ được điền một lần. Các em có 5 phút để xây. Khi 
ngôi nhà đến tay bạn cuối cùng thì em đó phải nhanh chóng mang ngôi nhà của 
mình dán lên bảng.
* Tổng kết trò chơi:
– Tổ nào điền đúng và nhanh nhất tổ đó thắng cuộc.
 b) Các số 6, 7, 8, 9, 10:
 3. Trò chơi thi vẽ đẹp:
* Mục đích: Củng cố thứ tự các số trong phạm vi 10, đồng thời rèn luyện kỹ 
năng ghi nhớ, óc quan sát, tinh thần đồng đội cho học sinh.
* Chuẩn bị:
 – ba tấm bìa trên đó có đánh số từ 1 đến 10 theo một thứ tự nào đó để khi 
nối các điểm lại sẽ được hình một con vật, đồ vật,
– Hai chiếc bút dạ to.
* Hình thức tổ chức:
– Chia lớp thành các đội chơi, tùy theo số lượng tranh mà giáo viên chuẩn bị 
được.
* Cách tiến hành:
– Phát cho mỗi tổ một hình. Sau hiệu lệnh của cô giáo các tổ sẽ thảo luận để 
nối các điểm với nhau theo thứ tự từ 1 đến 10.
* Tổng kết trò chơi:
– Hết thời gian tổ nào hoạt thành đúng, đẹp thì dành phần thắng.
4. Trò chơi: “Thi vượt dốc” * Mục đích:
– Củng cố, khắc sâu kiến thức về các phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
– Rèn luyện tính nhanh nhẹn, chính xác cho các em.
* Chuẩn bị:
– Vẽ sẵn trên giấy khổ lớn 2 hình vẽ dưới đây:
* Hình thức tổ chức:
– Theo nhóm (các nhóm có số người tham gia bằng nhau)
* Cách tiến hành:
– Phiếu học tập cho cả lớp
– Giáo viên chuẩn bị sẵn giấy khổ lớn hoặc ở bảng (một lượt chơi gồm 2 
nhóm) ghi sẵn phần bài tập. Sau đó phổ biến cách chơi, các nhóm có số người 
tham gia chơi sẽ chuẩn bị. Khi nghe hô “Bắt đầu!” thì lần lượt mỗi em trong 
nhóm “Dẫn một con ngựa về chuồng” (nối một phép tính với kết quả đúng).
* Tổng kết trò chơi:
– Trong vòng 5 phút, nhóm nào dẫn được ngựa về chuồng nhiều nhất và không 
dẫn nhầm ngựa là đội thắng cuộc. Con ngựa nào bị dẫn nhầm sẽ không được 
tính, đồng thời bị trừ đi một con ngựa ở tổng số các con ngựa dẫn đúng về 
chuồng.
2..Trò chơi “Ong tìm hoa”
* Mục đích:
– Củng cố, khắc sâu kiến thức về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
– Rèn luyện kỹ năng tính toán ghi nhớ và tinh thần đồng đội.
* Chuẩn bị:
– Giáo viên chuẩn bị:
+ 15 chú ong trên mình có ghi các phép tính, mặt sau gắn nam châm; – Trong vòng 5 phút nhóm nào tìm đúng hoa cho mỗi chú ong và không bi tìm 
nhầm là đội thắng cuộc. Chú ong nào tìm nhầm hoa sẽ không được tính, đồng 
thời bị trừ đi 1 chú ong ở tổng số các chú ong tìm đúng cánh hoa.
3. Trò chơi: “Em là người thợ xây”
* Mục đích:
– Củng cố bản cộng, trừ trong phạm vi 10.
– Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác và tinh thần đồng đội cho các em.
* Chuẩn bị:
– 4 tờ bìa lớn, trên mỗi tờ bìa vẽ hình 1 ngôi nhà. Ngôi nhà được chia thành 
nhiều phần khác nhau, mỗi phần được ghi một phép tính và bên phải ngôi nhà 
là phần quy định cách tô màu 
* Hình thức tổ chức:
– Chia lớp thành 4 đội chơi (số đội có thể thay đổi tùy theo số lượng học sinh 
trong lớp)
* Cách tiến hành:
– Giáo viên phát cho mỗi đội 1 tấm bìa có hình vẽ như trên, các em sẽ chuyền 
tay nhau từ đầu đến cuối đội của mình. Mỗi em khi nhận được ngôi nhà có 
quyền tô 1 ô trên ngôi nhà. Làm như thế cho đến người cuối cùng.
* Tổng kết trò chơi:
– Trong vòng 5 phút đội nào tô màu đúng nhất sẽ thắng. Nếu các đội có kết quả 
tô như nhau, đội nào xong trước sẽ thắng.
* Lưu ý: Giáo viên có thể thay hình ngôi nhà bằng các hình ngộ nghĩnh khác 
và thay trên trò chơi cho phù hợp, chẳng hạn: “ Em tập làm họa sĩ”. Và trò chơi 
này cũng có thể áp dụng cho nhiều bài học với nội dung khác nhau (cộng, trừ 
các số trong phạm vi 100) với việc ta chỉ cần thay các phép tính và các kết quả 
khác phù hợp là được.
4. Trò chơi: “ Ghép hình” * Chuẩn bị:
– 9 chiếc thẻ hình chữ nhật, kích thước 10 x 15 cm, có dây đeo. Trên thẻ có ghi 
các phép tính chia làm 3 nhóm, các phép tính cùng nhóm là các phép tính có 
kết quả giống nhau.
* Hình thức tổ chức:
– Chọn ra 9 em theo tinh thần xung phong.
* Cách tiến hành:
 – Giáo viên phát cho mỗi học sinh một thẻ, học sinh đeo thẻ của mình trước 
ngực, mặt có phép tính quay ra ngoài. Mỗi em nhẩm tính các phép tính trên các 
thẻ
của bạn và của mình. Khi nghe hiệu lệnh: “Kết bạn” các em phải nhanh chóng 
tìm bạn nào có cùng kết quả với mình thì kết thành một nhóm.
*Tổng kết trò chơi:
– Giáo viên cùng học sinh cả lớp phân thắng thua:
– Nhóm nào tập hợp nhanh hơn và đúng thì được khen. Cá nhân nào tính sai và 
đứng sai nhóm thì phải hát một bài tặng cả lớp.
6. Trò chơi: “Tìm nhà”
* Mục đích:
– Củng cố cách đọc các số tròn chục và khả năng suy luận logic cho học sinh.
* Chuẩn bị:
– 18 tờ bìa cở 13 x 20 cm, trong đó: 9 tờ bìa ghi các số tròn chục: 10, 20, ,90; 
9 tờ bìa còn lại ghi cách đọc các số tròn chục.
* Hình thức tổ chức:
– Chọn ra 18 em theo tinh thần xung phong.
* Cách tiến hành: * Tổng kết trò chơi:
– Nhận xét trò chơi; lưu ý học sinh di chuyển bút đúng độ dài cm qui định.
 2. Trò chơi “Thứ mấy? Ngày mấy? Tháng mấy?”
* Mục đích:
Rèn luyện kỹ năng diễn đạt ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng được 
ứng dụng trong đời sống.
* Chuẩn bị:
– Giáoviên chuẩn bị 3 bảng kẻ sẵn.
 * Hình thức tổ chức:
– Thi đua theo tổ học tập, mỗi tổ cử 5 bạn chơi theo hình thức tiếp sức.
* Cách tiến hành:
– Khi giáo viên bắt đầu tính giờ thì treo 3 bảng đã kẻ sẵn và yêu cầu đại diện 
mỗi tổ lần lượt lên điền thông tin theo từng hàng cho hoàn chỉnh trong vòng 5-
7 phút.
* Tổng kết trò chơi:
– Nếu đội nào xong trước và điền đúng hết các hàng thì thắng cuộc. Học sinh ở 
dưới chỉ cổ vũ không được nhắc, nếu tổ nào có bạn nhắc bài thì tổ đó bị trừ 
điểm. Bạn ở trên chưa về chỗ thì bạn ở dưới không được lên, nếu không cũng 
bị trừ điểm.
V. Các yếu tố hình học
1. Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
* Mục đích:
– Khắc sâu biểu tượng hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
– Giúp học sinh nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
– Nhận ra hình vuông, hình tròn, hình tam giác từ các vật thật.
* Chuẩn bị: * Hình thức tổ chức:
– Chọn 3 đội chơi theo tinh thần xung phong, mỗi đội 4 – 5 em.
* Cách tiến hành:
– Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh, 1 tờ giấy và 1 bút dạ, yêu cầu các 
nhóm nhìn tranh của nhóm mình rồi viết những thông của bài toán vào giấy
– Khi giáo viên hô: “Bắt đầu” thì các nhóm nhìn tranh của nhóm mình rồi viết 
những thông tin của bài toán vào giấy. Nhóm nào viết xong thì đem bài nộp lên 
nộp cho cô giáo. Sau đó giáo viên gọi đại diện của mỗi nhóm nêu bài toán theo 
tranh vẽ của nhóm mình.
* Tổng kết trò chơi:
– Nhóm nào điền đúng thông tin và nêu được bài toán là nhóm thắng cuộc.
 2. Trò chơi: “Tìm nhà vô địch”
* Mục đích:
– Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu tóm tắt đề toán và giải bài toán có lời văn
* Chuẩn bị:
– Giáo viên viết sẵn lên tờ giấy kẻ ô li 3 bài toán có lời văn.
– Photo làm 2 bản cho 2 đội, đặt úp xuống theo hàng ngang để học sinh không 
nhìn thấy đề bài trước khi tính giờ.
* Hình thức tổ chức:
– Chọn 2 đội chơi theo tinh thần xung phong, mỗi đội 3 em.
– Hai đội đứng hàng ngang theo các bài đã được xếp theo thứ tự.
* Các tiến hành:
– Khi giáo viên hô: “Bắt đầu!” thì tất cả 3 học sinh của mỗi đội lật tờ giấy lên, 
đọc kỹ và nhanh chóng giải bài toán. Học sinh nào làm xong thì nộp bài cho 
giáo viên rồi về chỗ ngồi, giáo viên đánh dấu những bài nộp trước thời gian 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_to_chuc_mot_so_tro_choi_tr.doc