Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán Lớp 1
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán Lớp 1
Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU: ............................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ..........................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................3 II. PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................4 1. Cơ sở lý luận....................................................................................................4 2. Thực trạng.......................................................................................................4 2.1. Thuận lợi- khó khăn ......................................................................................4 2.2. Thành công- hạn chế .....................................................................................5 2.3. Mặt mạnh- mặt yếu........................................................................................6 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ..........................................................6 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra. .................6 3. Giải pháp, biện pháp ......................................................................................6 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.................................................................6 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp..................................6 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ....................................................20 3.4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ..................................................21 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...................21 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...........21 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ............................................................22 1. Kết luận .........................................................................................................22 2. Kiến nghị .......................................................................................................22 Tài liệu tham khảo............................................................................................23 Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản1 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề ra một số biện pháp trong việc thiết kế bài giảng điện tử, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng điện tử trong đổi mới phương pháp dạy và học, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, khả năng tự học của học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Microsoft Powerpoint có tích hợp Adobe Presenter. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1, Năm học 2015 – 2016 Trường TH Trần Quốc Toản. 5. Phương pháp nghiên cứu - Tìm kiếm những phần mềm hỗ trợ để thiết kế bài giảng điện tử trên Adobe Presenter ( Phần mềm Quick Time). - Phương pháp thực hành. - Phương pháp thống kê. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản3 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 - Được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bình Hòa và phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Ana đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang bị phòng Tin học với 20 bộ máy vi tính và Nhà trường đón nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2012. - Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về Tin học để đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy như: Soạn giáo án bằng máy vi tính, Ứng dụng CNTT trong các tiết chuyên đề, thao giảng - Học sinh: Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học. Nhà trường có 09 lớp được học môn Tin học ( lớp 3-5), riêng lớp 1-2 thường xuyên được làm quen với máy tính. * Khó khăn - Hiện nhà trường chỉ mới được trang bị 01 máy chiếu Projecter để ứng dụng trong giảng dạy. - Đa số giáo viên lớn tuổi, trình độ Tin học còn hạn chế. Nên việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao. - Trước khi thực hiện đề tài, bản than đi khỏa sát và nắm bắt tình hình thực tế, đa số giáo viên chưa nắm bắt được quy trình thiết kế một bài giảng điện tử và tính hiệu quả của bài giảng. 2.2. Thành công – Hạn chế - Bước đầu một số giáo viên nắm được qui trình, kỹ thuật để thiết kế một bài giảng điện tử - Giáo viên chuẩn bị bài dạy một lần thì có thể sử dụng nhiều lần. Giúp giáo viên trình bày bài giảng sinh động hơn, dễ dàng cập nhật và thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học hiện đại. - Khi thiết kế bài giảng điện tử giáo viên sử dụng màn hình chưa thật hợp lý trong việc bố trí chữ (Viết quá nhiều hoặc quá ít – phải lật trang liên tục), kích cỡ chữ. Do trình độ tin học của một số giáo viên không đồng đều còn hạn chế 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu. - Thiết kế bài giảng điện tử giúp cho giáo viên thuận lợi trong việc xử lý bài giảng một cách linh hoạt, hấp dẫn và mang tính sư phạm cao. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản5 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 Soạn một khung bài giảng để thiết kế như: Lời giới thiệu, thiết lập nội dung bài học, đưa các bài tập dạng lựa chọn, dạng bài tập đúng/sai, dạng bài tập ghép đôi, luyện tập, củng cố. 3.2.2. Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng PowerPoint, có thể tận dụng bài trình chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị, tuy nhiên cũng cần phải có một số điều chỉnh để thích hợp như: Đưa Logo của trường vào, đưa hình ảnh tác giả, chỉnh lại màu sắc cho thích hợp. Bước 2: Biên tập. Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình. * Thực hiện các nội dung cơ bản như sau: - Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright nếu thấy cần. - Trang kết thúc: Cám ơn. - Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đường link tới trang web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc. - Đưa logo của trường, hay của riêng bạn vào. - Tạo các trang phân cách chủ đề nếu bài quá dài. - Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú theo dõi bài giảng. - Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình ảnh... * Sử dụng phần mềm Adobe Presenter + Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tử Nhấn vào nút lệnh sẽ cho màn hình sau: Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản7 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 + Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên Vào menu Adobe Presenter chọn Trong thẻ Presenter chọn Add. Khi đó màn hình sau xuất hiện, chúng ta tiến hành điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản9 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau Thuyết minh: Câu hỏi lựa chọn Câu hỏi đúng/sai Điền vào chỗ khuyết Trả lời ngắn với ý kiến của mình. Ghép đôi Đánh giá mức độ. Không có câu trả lời đúng hay sai. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 11 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 Sau khi thực hiện dạng bài tập trên, lúc xuất bản sẽ được dạng tập như ví dụ minh họa phía dưới Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 13 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng tương tự được hiển thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ nhất tới người học. Dưới đây là một ví dụ mình họa với một câu trả lời. Các chức năng cũng tương tự như phần trình bày trên nên tôi không thực hiện cụ thể với ví dụ ở dưới Thông tin phản hồi cho người học Sau khi hoàn thành xong các tương tác thích hợp thì một điều cũng cần thực hiện nữađó là: Thiết lập tên câu hỏi trong chế độ báo cáo, (phản hồi lại thông tin cho người trình bày, phần này sẽ thể hiện kỹ lưỡng trong mục sau) Ở đây ta chỉ quan tâm đến việc đặt tên cho câu hỏi để thích hợp trong phần báo cáo mà thôi. Vì thẻ Option và Reporting ở các loại câu hỏi đều giống nhau, cho nên từ lúc này tôi chỉ còn giới thiệu khái quát cách thức tạo từng loại câu hỏi. Các chức năng tương tác đều được thực hiện như trên đã trình bày nhằm tránh lặp lại gây nhàm chán cho bạn đọc. * Câu hỏi dạng ghép đôi (Matching) Định danh: Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất. Người học sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 15 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 Câu hỏi dạng đúng – sai (True – False) Định danh: Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 17 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 * Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trình chiếu Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 19 Một số kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Adobe Presenter môn Toán lớp 1 - Khi thiết kế bài giảng điện tử các biện pháp cần phải sự kết hợp với nhau như: Phương tiện khác nhau dùng để trình bày thông tin thu hút người học, bao gồm văn bản (text), âm thanh (sound), hình ảnh đồ họa (image/graphics), phim minh họa, thực nghiệmSự trợ giúp đa phương tiện của máy tính cho phép giáo viên và học sinh khai thác các đối thoại, xem xét khám phá các vấn đề, đưa ra câu hỏi và nhận xét về câu trả lời. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Trước khi thực hiện đề tài bản thân tôi đi tìm hiểu và khảo sát, đa số giáo viên chưa nghiên cứu kỹ về thiết kế bài giảng điện tử và tính hiệu quả của bài giảng điện tử. Số giáo viên hiểu về tính hiệu Năm học Sau khi thực hiện đề tài quả của bài giảng điện tử 2013 - 2014 0 1 2014 - 2015 1 3 2015 - 2016 3 5 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Bài giảng điện tử là tích hợp truyền thông đa phương tiện, có khả năng đem lại một lượng thông tin phong phú, đa dạng làm cho giờ dạy trở nên hấp dẫn, sinh động. Nhờ CNTT, giờ giảng trở nên sinh động hơn, đem lại những bất ngờ, thú vị cho học sinh. Tính chất đa phương tiện đem đến một lượng thông tin lớn, thay đổi “ Thực đơn giác quan” cho người học mà phương pháp truyền thống không thể làm được. Người thực hiện: Đặng Hoàng Nam – Trường TH Trần Quốc Toản 21
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_thiet_ke_bai.doc