Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán Lớp 1

doc 21 trang sklop1 17/01/2024 4111
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán Lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán Lớp 1
 1
 A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
 Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin đã rất phổ 
biến ở Việt Nam. Cùng với sự đi lên của xã hội, ngành giáo dục cũng mạnh dạn 
đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Đối với ngành giáo dục đào tạo, 
công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương 
pháp dạy học. Mặt khác, ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng 
trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin. Hơn nữa, công 
nghệ thông tin là phương tiện để giúp chúng ta tiến tới một “ Xã hội học tập”. 
Bởi vậy, trong năm học này, ngành giáo dục tiếp tục ứng dụng công nghệ thông 
tin trong trường học để tạo bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong 
giáo dục và tạo tiền đề phát triển công nghệ thông tin trong những năm tiếp 
theo. 
 Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học là việc làm cần 
thiết và đúng đắn. Trong công tác giảng dạy, công nghệ thông tin có tác dụng 
mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà học sinh hứng thú 
học tập hơn, kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
 Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng công nghệ 
thông tin trong giảng dạy. Bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào 
nhiều môn học. Đặc biệt là môn toán tôi đã thiết kế được nhiều giáo án điện tử 
để đưa vào giảng dạy. Đối với môn toán, ngoài sử dụng phần mềm Power Point, 
tôi đã mạnh dạn áp dụng phần mềm Violet vào phần luyện tập hay trò chơi, tạo 
không khí học tập thoải mái cho học sinh. 
 Qua quá trình soạn giáo án và giảng dạy, tôi đã đúc kết được một số kinh 
nghiệm và quyết định viết đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng 
dạy môn Toán lớp 1.” 
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ĐỀ TÀI
 - Học sinh lớp 1E, trường Tiểu học Tản Hồng trong giờ học toán có sự hỗ 
trợ của công nghệ thông tin trong chương trình Toán lớp 1. 
 -Theo dõi và kiểm tra đánh giá việc tiếp thu bài của học sinh. 3
 B. PHẦN NỘI DUNG
 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
 Học sinh tiểu học còn nhỏ nên quá trình nhận thức thường gắn với những 
hình ảnh, hoạt động cụ thể. Bởi vậy các phương tiện trực quan rất cần thiết trong 
quá trình giảng dạy. Đặc biệt là phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu 
hút được sự chú ý của học sinh. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, 
học sinh sẽ chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn, 
nhớ lâu hơn.
 Đối với môn Toán, ngoài bộ đồ dùng dạy học toán chỉ là những con số, 
các bài toán và hình vẽ, học sinh sẽ không quan sát rõ và sự tập trung cốt lõi của 
bài học còn hạn chế. Thế nhưng, những con số, những bài toán và hình vẽ nếu 
áp dụng soạn giảng bằng giáo án điện tử, khi đưa lên màn hình trình chiếu với 
sự nhấn mạnh bằng cách đổi màu chữ hay gạch chân thì mức độ tập trung của 
học sinh sẽ cao hơn đồng thời nắm bắt được cốt lõi của nội dung bài học hơn. 
Chính vì vậy mà việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến phần mềm và 
tích hợp phần mềm để soạn giáo án điện tử vào giảng dạy môn toán là cần thiết.
 II/ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
 1/ Thuận lợi:
 Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu, giáo viên thường xuyên 
được bồi dưỡng, trau dồi chuyên môn qua công tác dự giờ, kiểm tra, chuyên đề, 
tạo mọi điều kiện hỗ trợ giúp giáo viên giảng dạy tốt
 Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên giảng dạy bằng phương tiện 
công nghệ thông tin để giúp học sinh hứng thú học tập trước phương pháp mới.
 Có rất nhiều kho tài liệu, tư liệu, trang tải hình ảnh, thông tin, bài giảng 
tham khảo phục vụ cho việc soạn giảng như các trang web: cloud book.vn – Học 
liệu điện tử Cánh Diều, sachthietbigiaoduc.vn, hanhtrangso.nxbgd.vn – Kho học 
liệu điện tử phong phú của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Violet.vn  Sau 
khi giảng dạy trên lớp, bài giảng của giáo viên được lưu giữ vào kho bài giảng 
của nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên có thể tham khảo, sửa đổi hoặc bổ 5
 Từ thực trạng nói trên, cùng với phong trào thực hiện đổi mới ứng dụng 
công nghệ thông tin trong dạy học của khối lớp 1. Tôi thấy cần phải nhận thức 
đúng về thực trạng và xác định rõ nguyên nhân tìm ra giải pháp để nâng cao 
hiệu quả giảng dạy nói chung và dạy học bằng công nghệ thông tin trong dạy 
Toán nói riêng là một việc làm thiết yếu. Bản thân tôi đã mạnh dạn đưa ra các 
giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
3/ Thực trạng và những yêu cầu cần thiết khi thiết kế giáo án điện tử.
 a. Những tiện ích khi sử dụng giáo án điện tử:
 Giáo án điện tử đã được nhiều giáo viên đón nhận một cách tích cực , bởi nó 
tạo ra một không khi học tập sôi nổi, thu hút sự chú ý của học sinh, học sinh 
thực sự làm chủ trong tiết học. Khi dạy bằng giáo án điện tử giáo viên đỡ vất vả 
hơn nhiều. Thay bằng các thao tác gắn đồ dùng lên bảng, giáo viên chỉ cần ấn 
chuột là có. Dạy bằng giáo án điện tử còn tránh được tình trạng cháy giáo án do 
quá nhiều thao tác gắn và tháo đồ dùng dạy học.
 Khi sử dụng giáo án điện tử giáo viên có thể thiết kế bài học như sách giáo 
khoa, không cần in tranh ảnh tốn tiền, mất thời gian mà hình ảnh lại nhỏ không 
rõ nét như khi đưa lên màn hình lớn.
 Đối với môn Toán không có nhiều hình ảnh như các môn học khác, nhưng 
không phải vì thế mà không cần đến ứng dụng CNTT. Công nghệ tiên tiến của 
máy vi tính và máy chiếu Projector đã tạo ra những hình ảnh rực rỡ, sinh động, 
kèm theo âm thanh ngộ nghĩnh, con vật có thể chạy nhảy, cây rung, sóng nước 
góp phần nâng cao chất lượng công cụ, thiết bị đồ dùng dạy học trong nhà 
trường và phù hợp với Hs tiểu học. Những bài toán về hình học ta có thể tô màu 
phần cần thiết, cắt ghép hình để tìm xem trong hình đó có bao nhiêu hình vuông, 
hình tam giác, biểu diễn nhiều cách ghép khác nhauđều thao tác được trên 
máy và toàn thể học sinh đều quan sát được. Cùng một lúc giáo viên đưa các đáp 
án lên bảng sẽ rất vất vả và mất thời gian nhưng dạy bằng giáo án điện tử thì chỉ 
cần thiết kế trong một Slide là có đủ các đáp án của bài. Hoặc khi tóm tắt đề bài 
ta có thể dùng những hình ảnh phù hợp với đề bài ( như con chim, con cá, bông 
hoa, ) những hình ảnh này tôi có thể lấy trên mạng Internet. 7
 vì phần trò chơi này học sinh làm bài tập trắc nghiệm trong thời gian ngắn. 
 Đề bài nên thiết kế ở phần mềm Microsoft OfficeW..., chọn màu cho phù hợp
III. CÁC GIẢI PHÁP
 Bài giảng điện tử là một hình thức giảng dạy, dựa trên một số thiết bị công 
nghệ, chẳng hạn như điện thoại, máy tính trên Internet. Bài giảng điện tử sẽ 
được giáo viên tạo nên bằng những thiết bị hỗ trợ ghi hình, ghi âm,
 PowerPoint nằm trong bộ công cụ Microsoft Office, là một phần mềm trình 
chiếu sử dụng các slide để truyền tải thông tin. Nó cho phép người dùng tạo ra 
những slide phục vụ các buổi thuyết trình để thể hiện những thông điệp trong 
các lớp học hoặc buổi họp
 Bài giảng áp dụng công nghệ thông tin chứa đựng các yếu tố như hình ảnh, 
âm thanh, video.. nhằm tạo ra tương tác giữa người học với bài giảng. Đặc biệt 
hơn nữa bài giảng phải có công cụ tác động, đánh giá trực tuyến mức độ - kết 
quả học của người học thông qua các bài tập, các câu hỏi (dạng trắc nghiệm, 
điền từ, nối câu), các trò chơi 
 Ngoài dạy học với các bài trình chiếu bằng phần mềm PowerPoint, tôi còn 
kết hợp phần mềm Ayoa-iMindMap hoặc tìm kiếm Google,
1. Bài giảng Toán lớp 1 bằng phần mềm PowerPoint 
 Với những công dụng tuyệt vời, PowerPoint là công cụ vô cùng hữu ích và 
được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập, doanh nghiệp. Các doanh 
nghiệp có thể tạo các bài thuyết trình cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Giúp 
thầy cô giáo, giảng viên trong các tổ chức giáo dục tạo bài giảng sinh động, trực 
quan với vô số định dạng và mang dấu ấn riêng phong phú cho lớp học. Các 
hiệu ứng kết hợp cùng hình ảnh ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý của người xem.
1.1. Quy trình chung cho một bài soạn bằng phần mềm Power Point
Bước 1: Lựa chọn nội dung thông tin cần thể hiện trong bài.
Bước 2: Chia nhỏ nội dung modun. Mỗi modun thông tin sẽ hiển thị trên slide.
Bước 3: Lựa chọn tối đa các đối tượng Multimedia có thể có dùng để minh họa 
cho nội dung bài học
Bước 4: Chuẩn bị tài nguyên. 9
+ Slide 4 : Thực hành bài tập 3
+ Slide 5,6 : Là trò chơi củng cố: Bắn trứng cùng Angry Birds
Trò chơi này tôi cũng thiết kế từ phần mềm Violet ( dạng đúng - sai). HS sẽ chơi 
theo kiểu trò chơi tiếp sức, ban đầu giáo viên sẽ chỉ định một học sinh chơi, nếu 
em này trả lời đúng thì được quyền chỉ bạn khác chơi tiếp. ( Phép tính thứ nhất 
là 32 + 26 , nếu học sinh trả lời là “58”, giáo viên tích vào quả trứng có số “58”, 
thì trên màn hình chiếc súng cao su sẽ bắn rơi quả trứng ; nếu học sinh trả lời là 
“85”, giáo viên tích vào quả trứng có số “85”, thì trên màn hình chiếc súng cao 
su sẽ bắn nhưng không quả trứng .) 
3. Bài giảng kết hợp với phần mềm Ayoa- iMindMap
- Ayoa- iMindMap là công cụ lập bản đồ tư duy.
- Trong quá trình tương tác (hỏi - đáp) với HS, GV đồng thời sử dụng phần mềm 
Ayoa để vẽ sơ đồ tư duy trên bảng. Hoặc GV có thể đã vẽ sơ đồ tư duy. Sau mỗi 
câu trả lời của HS, GV cho phần chi tiết trong sơ đồ ứng với câu trả lời của HS 
xuất hiện. 
- Hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy nhanh chóng và dễ dàng với các nội dung hình ảnh, 
hiệu ứng 3D có sẵn.
- Hỗ trợ phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não và rèn luyện cách xác 
định chủ đề và phát triển ý chính, ý phụ một cách có hệ thống hệ thống nội dung 
nội dung được trình bày.
- Hỗ trợ chia sẽ sản phẩm sơ đồ tư duy.
3.1 . Cách thiết kế sơ đồ tư duy bằng Ayoa- iMindMap
+ Bước 1: Vào đường link https://www.ayoa.com/, nhấn chọn "Bắt đầu - Miễn 
phí"
+ Bước 2: Nhấn chọn "Tạo sơ đồ tư duy", đặt tên cho sơ đồ tư duy
+ Bước 3: Thiết kế sơ đồ tư duy
3.2 Thiết kế bài với sơ đồ tư duy 
Bài: Khối hộp chữ nhật – Khối hộp lập phương
 ( Nội dung hình ảnh bài giảng minh chứng 3)
+ Silde 1: Nêu nhiệm vụ 11
- Bài học được chuẩn bị khoa học hơn.
- Giảm thời gian cho việc gắn hình ảnh, đồ dùng trực quan.
* Đối với học sinh:
- Học sinh chú ý hơn
- Được quan sát các hình ảnh sinh động, dễ hiểu.
- Học sinh tiếp thu bài nhanh, nhớ bài lâu hơn.
* Đối với nhà trường:
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng 
học sinh. Được tăng cường thêm về nguồn tư liệu đồ dùng dạy học.
- Giáo viên trong nhà trường có nhiều cơ hội được tham khảo, học hỏi lẫn nhau 
về cách thực hiện, cách giảng dạy giáo án điện tử và có được nhiều giáo án điện 
tử để mọi giáo viên trong nhà trường có thể vận dụng giảng dạy ở lớp mình. 13
thông tin nói riêng và phương tiện kĩ thuật hiện đại nói chung. Đồng thời nhận 
thấy được việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 1 giúp 
học sinh có giờ học nhẹ nhàng, thoải mái, dể hiểu và hiệu quả hơn. Không 
những thế, trong quá trình giảng dạy có sự hỗ trợ của “ công cụ” này đã thay thế 
cho các tranh ảnh tĩnh có trong sách giáo khoa thay vào đó là những hình ảnh 
sinh động, dễ hiểu. Bản thân tôi mong rằng trong tương lai các phương tiện kĩ 
thuật hiện đại ứng dụng vào dạy – học ngày càng được áp dụng phổ biến và rộng 
rãi hơn nữa.
 Trong quá trình giảng dạy môn Toán lớp 1 có ứng dụng công nghệ thông 
tin, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm như trên. Bài viết này chắc chắn còn 
nhiều thiếu sót, tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và cấp trên 
để hoàn thiện hơn.
 Tản Hồng , ngày .... tháng . năm 202...
 Người viết
 Hoàng Thị Thu 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_giang.doc